1/06/2008

กำจัดลูกศรบนไอคอนชอร์ตคัต

สำหรับผู้ใช้ XP อาจจะคุ้นเคยกับทิปนี้กันไปบ้างแล้ว นั่นก็คือ การกำจัดเจ้าลูกศรที่ปราฏอยู่บนไอคอนที่แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า ไอคอนดังกล่าวเป็นชอร์ตคัต ซึ่งโดยส่วนตัว นายเกาเหลา ก็โอเคกับมันนะครับ แต่เพื่อนๆ กลับบอกว่า รำคาญสายตาเหลือเกิน พออัพเกรดมาใช้วิสต้า ก็ยังพบกับเจ้าลูกศรพวกนี้อีก ก็เลยหันมาถามนายเกาเหลาว่า พอจะมีวิธีกำจัดมันออกไปจากชีวิตของพวกเขา หรือไม่ ? คำตอบก็คือ มีครับ

วิธีแรก เราจะเข้าไปแก้รีจิสทรีของ Vista กันครับ แต่เพื่อให้เพื่อนๆ ที่ไม่คุ้นเคย นายเกาเหลาแนะนำให้ทำวิธีง่ายๆ ดังนี้ ขั้นแรกเปิดโปรแกรม Notepad จากนั้นพิมพ์ชุดคำสั่งข้างล่างนี้เข้าไปครับ

Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\ CurrentVersion\explorer\Shell Icons] "29"="%SystemRoot%\\Blank.ico,0"

จัดเก็บเป็นไฟล์ชื่อ HideArrow.reg เมื่อได้ไฟล์นี้แล้ว ดับเบิลคลิ้กบนไฟล์ดังกล่าว เพียงแค่นี้ ไอคอนชอร์ตคัตของเพื่อนๆ ก็จะไม่ปรากฏลูกศรให้รกหูรกตาอีกต่อไป แต่ถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่า วิธีนี้ยุ่งยากเกินไป นายเกาเหลาก็ยังมีอีกวิธีหนึ่งนั่นคือ ใช้ยูทิลิตี โดยเพื่อนๆ สามารถดาวน์โหลดยูทิลิตีแจกฟรีที่มีขนาดเล็กชื่อว่า Vista Shortcut Overlay Remover (http://www.frameworkx.com/Frameworkx/solution.aspx?id=632) จาก Frameworkx.com ซึ่งเราสามารถกำจัดลูกศรบนชอร์ตคัตไอคอนได้โดยไม่ต้องเข้าแก้ไข รีจิสทรีด้วยตนเองแต่อย่างใด จากรูปการทำงานของยูทิลิตีข้างล่างนี้ เพื่อนๆ คงเห็นแล้วนะครับว่า มันง่ายเพียงใด

No comments: