12/14/2007

เดสก์ทอปสำหรับวิสต้า

คำถามคลาสสิกจริงๆ เลยครับ แต่ก็ยังคงได้รับอย่างต่อเนื่อง ผู้อ่านที่เป็นแฟนคอลัมน์ท่านหนึ่งเล่า (พร้อมตั้งคำถาม) ให้ฟังว่า เธอต้องการซื้อเดสก์ทอปพีซีที่สามารถรัน Vista ได้ แต่พอได้สอบถามพนักงานขายในร้าน กลับพบว่า
ำตอบเปลี่ยนไปตามความต้องการของเธอตลอดเวลา เลยรู้สึกไม่แน่ใจว่าจะได้อะไรออกมา ระหว่างคอมพิวเตอร์ที่ราคาถูก แต่รันวิสต้าช้าเป็นเต่า หรือคอมพิวเตอร์ราคาแพงที่มีสเปกเกินความจำเป็น เลยอยากได้คำแนะนำง่ายๆ สั้นๆ นายเกาเหลาก็จัดให้ครับ

ปกติกล่องซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ Windows Vista จะระบุสเปกขั้นต่ำของพีซีที่ใช้งานได้เอาไว้ ซึ่งนายเกาเหลาขอฟังธงว่า มันติดตั้งได้ รันได้ แต่ใช้งานจริงในทางปฏิบัติไม่ได้ ยกเว้นคุณจะเป็นคนใจเย็นมากๆ เพราะฉะนั้น พยายามหลีกเลี่ยงการเลือกเครื่องที่มีสเปกตามข้างกล่องจะเป็นกา รดีที่สุด

สูตรง่ายๆ ที่นายเกาเหลาจะแนะนำก็คือ ให้คูณสองสเปกข้างกล่องเสมอ ซึ่งโดยทั่วไปมักจะระบุว่า ต้องการหน่วยความจำ 1กิกะไบต์ และการ์ดวิดีโอที่มีหน่วยความจำ 128 เมกะไบต์ สูตรที่ว่านี้จำเป็นอย่างมากเลย หากคุณต้องการใช้เดสก์ทอปวิสต้าเพื่อเล่นเกม หรือแก้ไขวิดีโอ สำหรับ CPU แนะนำให้เลือกใช้ที่เป็นดูอัลคอร์อย่าง Intel Core 2 Duo หรือ AMD Athlon 64 X2 หากรู้สึกแพงเกินไป อาจจะลดสเปกลงได้เล็กน้อย ส่วนฮาร์ดดิสก์ก็สัก 100GB หรือใหญ่กว่านี้ ยกเว้นคุณจะใช้เครื่องสำหรับตัดต่อวิดีโอ คุณก็ควรเลือกฮาร์ดดิสก์ที่ใหญ่ที่สุดไว้ดีกว่าครับ หวังว่า คงพอจะช่วยให้การตัดสินใจเลือกซื้อเดสก์ทอปสำหรับวิสต้าของเพื่ อนๆ อีกหลายๆ คนง่ายขึ้นนะค

No comments: